Diễn đàn trường THCS Lê Lợi - Hà Đông - Hà Nội
๑۩۞۩๑[♥๑۩۞۩๑ (¯`•♥Le Loi Secondary school♥•´¯) ๑۩۞۩๑[♥๑۩۞۩๑
Chào các bạn!Đây là diễn đàn của THCS Lê Lơị.Chúc các bạn vui vẻ!
Nếu bạn chưa là thành viên của forum, hãy xem bài viết này ==>>CLICK HERE!!
Mời đăng nhập hoặc đăng kí thành viên để tiếp tục^^!
Diễn đàn trường THCS Lê Lợi - Hà Đông - Hà Nội

Le Loi secondary school


You are not connected. Please login or register

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

Admin


Admin
Tuyển sinh lớp 10 năm học 2011-2012:Nghiêng về phương án 2 nguyện vọng

Hội nghị về công tác tuyển sinh lớp 10 năm học 2011-2012 (do UBND tỉnh tổ chức ngày 14.1) được ví von là “Hội nghị Diên Hồng” của ngành giáo dục bởi đây là lần đầu tiên UBND tỉnh tổ chức lấy ý kiến từ nhiều phía để lựa chọn phương án tuyển sinh tối ưu.

Diem chuan 2011 Tuyển sinh lớp 10 năm học 2011 2012:Nghiêng về phương án 2 nguyện vọng

Học sinh dự thi vào lớp 10 năm học 2010- 2011 làm thủ tục trước khi bước vào phòng thi.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Minh Cả, công tác tuyển sinh lớp 10 trong nhiều năm qua thiếu các giải pháp căn cơ nên đã xảy ra nhiều sự việc không hay, thậm chí người dân khiếu kiện. Tình trạng học sinh (HS) rớt ở trường này nhưng điểm thi rất cao so với điểm chuẩn của trường khác khiến cho phụ huynh bức xúc. Vậy làm thế nào để tuyển được HS chất lượng, không để có tình trạng HS chỉ 0,25 điểm mỗi môn thi vẫn được vào lớp 10 trong khi HS 6-7 điểm ngồi ngoài?

Rối phương án!

Theo Giám đốc Sở GDĐT Nguyễn Tấn Thắng, tuyển sinh lớp 10 hiện nay được căn cứ theo Quy chế tuyển sinh THCS và THPT ban hành kèm theo Quyết định 12 (5.4.2006) của Bộ GDĐT. Theo đó, có 3 phương thức tuyển sinh để các tỉnh, thành phố tự lựa chọn là thi tuyển (3 môn), xét tuyển (kết quả học lực và hạnh kiểm 4 năm học THCS) và thi kết hợp xét tuyển (thi 2 môn và xét kết quả học lực và hạnh kiểm 4 năm học THCS). Thời gian qua, Quảng Nam thực hiện theo 2 phương thức: Xét tuyển đối với các trường huyện miền núi và thi kết hợp xét tuyển đối với các trường ở đồng bằng, thành phố. “Tuy nhiên, những năm qua, nhân dân ta thán và nhiều đồng chí lãnh đạo tỉnh “trách” ngành GDĐT cũng do tuyển sinh 10 vì những bất cập của nó” – ông Thắng thừa nhận.

Thực tế là hằng năm, Sở GDĐT đều sớm tham mưu cho tỉnh nhiều phương án tuyển sinh. Dù vậy, qua quá trình thực hiện đã nảy sinh nhiều bất cập không thể lường trước được. Tại kỳ tuyển sinh năm học 2010-2011, điểm chuẩn giữa các trường THPT trên cùng một địa bàn lại chênh nhau quá lớn. Chẳng hạn, cùng TP.Tam Kỳ nhưng trường THPT Trần Cao Vân có điểm chuẩn cao đến 48 điểm thì trường Lê Quý Đôn 37,5 điểm, Phan Bội Châu 26 điểm và Duy Tân chỉ 14,5 điểm. Điều đó dẫn đến những bức xúc trong phụ huynh vì nhiều em 47,5 điểm thì rớt trong khi 14,5 điểm vẫn đậu. Một vấn đề gây dư luận không tốt nữa là, các địa phương có số lượng HS ngoài địa bàn trúng tuyển nhiều (chủ yếu là Tam Kỳ và Hội An) xin tăng thêm chỉ tiêu tuyển sinh khiến cho phụ huynh và HS lo lắng, thậm chí hoang mang.

Để giải quyết tình trạng này, ông Nguyễn Tấn Thắng đưa ra 5 phương án, gồm: có 2 loại điểm chuẩn, tăng điểm chuẩn đối với HS ngoài địa bàn, cho đăng ký 2 nguyện vọng, quy định vùng ven, tăng chỉ tiêu cho các thành phố. Tuy nhiên, theo ông Thắng, cả 5 phương án đều có bất cập như HS vùng ven bị thiệt thòi, tạo tâm lý phân biệt đối xử (tăng điểm chuẩn với HS ngoài địa bàn), nhiều HS ở vùng khó khăn không thể đi học (có nguyện vọng 2), thường xuyên điều chỉnh chỉ tiêu (tăng chỉ tiêu cho thành phố), khó quy định rõ ràng vùng ven… Vì vậy, đối với các huyện, thành phố có HS thi ngoài địa bàn nhiều, Sở GDĐT đề xuất phương án các huyện thống nhất về quy định vùng ven để hưởng ưu tiên như nhau giữa 2 địa phương và UBND tỉnh quy định chỉ tiêu cụ thể của 2 loại thí sinh trong và ngoài địa phương để tuyển sinh.

Hai nguyện vọng
“Công tác tuyển sinh lớp 10 nhiều năm qua thiếu các giải pháp căn cơ nên đã xảy ra nhiều sự việc không hay, thậm chí người dân khiếu kiện. Tình trạng HS rớt ở trường này nhưng điểm thi rất cao so với điểm chuẩn của trường khác khiến cho phụ huynh bức xúc. Sau hội nghị này, UBND tỉnh sẽ nghiên cứu, xem xét để quyết định phương án tuyển sinh, vừa phù hợp thực tế, vừa đáp ứng nguyện vọng của người dân, nhưng vấn đề quan trọng là đẩy mạnh phân cấp cho địa phương, phân tuyến theo địa bàn và phân loại để có chất lượng”. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Minh Cả

Khá nhiều ý kiến của các trường THPT, phòng GDĐT, lãnh đạo địa phương chỉ rõ những bất cập trong công tác tuyển sinh lớp 10 những năm qua và đề nghị cần sửa đổi. Về phương án tuyển sinh năm học 2011-2012, hầu hết các ý kiến đều đề xuất nên cho HS được đăng ký 2 nguyện vọng để vừa tạo điều kiện cho các em học lực tốt trúng tuyển, vừa giúp cho các trường tuyển sinh có chất lượng. Hiệu trưởng trường THPT Lê Quý Đôn Trần Hữu Giã cho rằng, cái đích cuối cùng của công tác tuyển sinh là để có chất lượng và đó là mong muốn của tất cả các trường. Vì vậy, tốt nhất là chúng ta chọn phương án 2 nguyện vọng và tuyển sinh theo phương thức thi kết hợp xét tuyển như lâu nay. Đồng quan điểm, Hiệu trưởng trường THPT Trần Phú (Tam Kỳ) Nguyễn Cư khẳng định việc có 2 nguyện vọng giải quyết nhu cầu học tập của con em, đồng thời giải quyết bài toán chất lượng, nhất là với các trường mới thành lập.

Đưa ra một ví dụ cụ thể để nói lên ưu điểm của phương án 2 nguyện vọng, Hiệu trưởng trường THPT Cao Bá Quát (Núi Thành) Nguyễn Văn Tấn chia sẻ: “Một HS ở Núi Thành có 47,5 điểm không thể đậu trường THPT Trần Cao Vân (Tam Kỳ), nếu có nguyện vọng 2 thì sẽ về học tại trường Cao Bá Quát. HS này có chỗ để học, trường Cao Bá Quát cũng sẽ tuyển được HS có chất lượng tốt”. Theo Phó hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Khuyến (Điện Bàn) Nguyễn Văn Dũng, tuyển sinh lớp 10 nên cần có nhiều nguyện vọng là hợp lý và thực tế nhiều địa phương trên cả nước như TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng đang làm. Dẫn chứng những bất cập trong việc tuyển sinh ở địa phương mình, ông Phan Thường Sĩ – Phó phòng GDĐT Đại Lộc nói, nếu được tuyển nguyện vọng 2, chắc chắn trường THPT Lương Thúc Kỳ sẽ không tuyển HS điểm thi dưới 1 điểm bởi có rất nhiều em có điểm cao dự thi vào trường THPT Huỳnh Ngọc Huệ nhưng lại rớt. “Về nguyên lý, mọi HS được bình đẳng trong học tập và xã hội phải tạo điều kiện cho HS học tập. Tuyển sinh là phải tuyển chọn cho được HS chất lượng và tự thân các trường đã tự phân hóa, phân loại đẳng cấp rồi nên không có chuyện đăng ký tuyển sinh 2 nguyện vọng là “làm phân hóa các trường” như một số ý kiến. Tôi cho rằng, cần thiết phải có 2 nguyện vọng cho HS lựa chọn. Điều này hợp lòng dân, lợi cho HS (học lực tốt có điều kiện để trúng tuyển) và lợi cho trường (tuyển được chất lượng cao)” – ông Trần Ngọc Thanh – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó ban Văn hóa xã hội (HĐND tỉnh) nói.

http://thcsleloi.forumotion.com

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết

 

Free forum | © PunBB | Free forum support | Liên hệ | Report an abuse | Free blog